Bài 1: Tự Động Hóa Trong kiểm thử Phần mềm là gì ?

Trong câu hỏi trên có 3 vấn đề mà chúng ta cần làm rõ.

1. Tự Động Hóa
2. Phầm Mềm
3. Kiểm Thử

Chúng ta sẽ đi làm rõ từng khái niệm một trước khi học về nó

1. Tự Động Hóa



Tự Động Hóa là việc sử dụng máy móc để thay thế cho sức lao động con người. Nó phát triển mạnh mẽ ở kỷ nguyên thứ 3 của ngành công nghiệp, đặc biệt là sau khi máy tính xuất hiện.


Vậy làm sao để  máy móc/máy tính có thể làm việc thay cho con người ?

Đó là con người phải có khả năng "giao tiếp" được với máy tính( computer).

Vậy làm sao để "nói chuyện" hay "giao tiếp" được với nó? Phải hiểu được ngôn ngữ của nó. Cũng giống như bạn muốn nói chuyện với người ngoại quốc bạn phải hiểu và nói được ngôn ngữ của họ.

Máy tính cũng vậy, Nó có ngôn ngữ của nó. Việc bây giờ là bạn phải học ngôn ngữ của máy tính

Vậy máy tính sử dụng ngôn ngữ nào ?

Ngôn ngữ máy là ngôn ngữ assembly.

Thường khi nói tới học ngôn ngữ là bạn nghĩ phải học "bảng chữ cái", cú pháp.... vậy bảng chữ cái của ngôn ngữ assembly chỉ đơn giản là hai ký tự số 0 và 1. (Mã máy nhị phân)

Đương nhiên tất cả mọi ngôn ngữ con người đang dùng đều được translate/dịch qua ngôn ngữ máy theo bảng chữ cái của nó thì nó mới hiểu được.

Thật may mắn, càng ngày công nghệ càng phát triển các ngông ngữ để giao tiếp với máy tính ngày càng gẫn gũi hơn với con người. Từ ngôn ngữ máy đến ngôn ngữ bậc trung, rồi bậc cao ra đời như Java, C#, python.... Và cú pháp cũng ko còn quá phức tạp và cồng kềnh

Vậy để tự động hóa công việc nào đó bạn chỉ cần dùng ngôn ngữ lập trình để viết một đoạn mã/đoạn lệnh nào đó cho máy tính đọc và nó sẽ thực hiện theo.

2. Phần Mềm

Phần mềm máy tính (Computer Software) hay gọi tắt là Phần mềm (Software) là một tập hợp những câu lệnh hoặc chỉ thị (Instruction) được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình theo một trật tự xác định (Program), và các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm tự động thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó.

3. Kiểm Thử

Có ai đó đóng vai trò người dùng cuối để vận hành thử các chức năng mà phần mềm được xây dựng theo kế hoạch

==> Kiểm thử phần mềm tự động là viết một chương trình để kiểm tra một phần mềm/ứng dụng hay một chương trình khác

Nói cách khác là dùng một đoạn code để nhờ máy kiểm tra kết quả mong đợi. Dùng code để so sánh kết quả dữ liệu đầu ra và dữ liệu đầu vào.

Bởi thế, Để bắt đầu học về tự động hóa trong kiểm thử phần mềm. Điều đầu tiên bạn cần biết là một loại ngôn ngữ lập trình nào đó.


Liên lạc với Jacob theo skype id: vu.the.linh để làm quen với tự động hóa kiểm thử phần mềm với những công nghệ mới nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tự động hoá kiểm thử với WebDriver/RestAssured(Rest API) và Serenity BDD

Bài 2: Cài đặt môi trường và công tác chuẩn bị

khóa học Selenium WebDriver online cho cá nhân